HUỲNH BẢO TUÂN

LÀM VIỆC, DƯỚI SỰ DẪN DẮT CỦA ĐỒNG TIỀN VÀ DƯỚI SỰ DẪN DẮT CỦA CÔNG VIỆC.

>>> Làm việc dưới sự dẫn dắt của đồng tiền.

Mỗi người chúng ta, ai cũng có được những cơ hội kiếm tiền. Có người cơ hội đến chậm, có người đến nhanh, những chắc chắn là có. Trừ khi bạn suốt ngày trùm mền ngủ thì cơ hội không có tìm đến bạn được.

“Làm ra được tiền”, là một mục đích quan trọng trong cuộc sống. Vì khi đó, chúng ta mới tự tin, tự chủ được cuộc sống của mình. Dùng chính đồng tiền của mình làm ra cho việc thực hiện được những gì chúng ta mong muốn, mua nhà mua xe lập gia đình, sinh con, đi du lịch, giúp đỡ người khác…luôn là đều tốt nhất cho bất cứ ai, kể cả khi bạn được sinh ra trong gia đình giàu có.

Làm việc, là để chứng tỏ “tôi làm ra được tiền”, “tôi có một bản lĩnh nhất định trong cuộc sống”, “tôi không lệ thuộc ai”, “tôi quyết định, chứ không ai quyết định đến cuộc đời tôi”. Đó chính là động lực thôi thúc chúng ta thức dậy, ra khỏi giường, và lao ra đường mỗi sáng. Đó chính là thứ làm cho chúng ta quên ăn quên ngủ, thức khuya dậy sớm, học hành thi cử gian nan. Đó chính là thứ giúp ta dừng những cuộc vui thâu đêm, lên giường đi ngủ để ngày mai làm việc…

Làm việc với sự dẫn dắt của đồng tiền không có gì sai quấy. Tiền là một động lực quan trọng trong cuộc sống. Tiền giúp chúng ta vượt qua sự lười biếng, trì hoãn, giúp chúng ta rèn luyện bản thân một cách nghiêm khắc hơn.

Tuy nhiên, những vấn đề sau đây là quan trọng, để không lầm đường lạc lối.

Kiếm được tiền hôm nay, không có nghĩa ngày mai cũng sẽ kiếm được như vậy. Chúng ta đang sống trong một thế giới thay đổi, cạnh tranh và đào thải nhanh. Năng lực chúng ta phù hợp cho việc kiếm tiền hôm nay, nhưng ngày mai có thể không còn phù hợp nữa. Bất kỳ ai cũng lo lắng cho việc không còn kiếm được tiền ở ngày mai. Bất kỳ ai cũng lo lắng năng lực mình thụt lùi, và bị đào thải.

Sức ì và xu hướng hưởng thụ sẽ tăng nhanh theo tuổi tác. Đến một lúc nào đó ta sẽ trở nên “muốn có nhiều tiền, nhưng không muốn hoặc không thể thay đổi để tiếp nhận những năng lực mới” – khi đó chúng ta sẽ trở thành một đối tượng mà người ta sẽ đưa vào diện “tìm cách xử lý” vì cản trở sự phát triển.

Và tất nhiên, chúng ta cũng hiểu điều đó. Nhưng thay vì thay đổi để tiếp nhận năng lực mới, chúng ta lại chọn một con đường để trở thành độc tài phát xít, đó là gây bè kéo cánh, lập mưu trù dập kẻ đe dọa miếng ăn, tụ tập nhóm lợi ích, cánh hẩu chỉ để mong kiếm được nhiều hơn với những gì so với năng lực của mình đang có.

Từ một người kiếm tiền chân chính, bước sang trở thành người kiếm tiền bằng cách “ngồi rung đùi, và đi cướp của người khác cho nhanh”. Bước ngoặc nó nằm ở chổ, bạn không phát hiện ra năng lực của mình đã không còn theo kịp với sự vận động của xã hội. Đây là một điểm TỈNH THỨC quan trọng trong cuộc đời của mỗi người.

>>> Làm việc dưới sự dẫn dắt của công việc

Làm việc dưới sự dẫn dắt của công việc. Đơn giản là mỗi ngày thức dậy, chúng ta lao ra đường, đi đến nơi làm việc, và làm những việc mà chúng ta nghĩ rằng mình cần làm. Giải quyến những vấn đề mà mình nghĩa rằng mình cần giải quyết.

Vấn đề càng phức tạp, mình càng cảm thấy thú vị. Vấn đề càng khó càng tạo cho mình động lực đI tìm kiếm giải pháp cho nó. Và khi giải quyết được việc khó, mình cảm thấy thú vị, cảm thấy thỏa mãn, cảm thấy tự hào. Tâm thế đối diện với công việc là tâm thế của người đi thuần hóa con ngựa bất kham (taming).

Con người có nhiều thái độ khi đối diện với những vấn đề phức tạp, khó khăn. Có thể đơn cử một vài trong số đó:

Thứ nhất là bỏ chạy, vì việc khó nhức đầu, suy nghĩ nhiều, lo lắng, mệt, đùn đẩy cho ai đó cho nhanh. Được vài lần, người ta cũng biết, và mình sẽ bị người ta xếp vào nhóm “để lên bàn thờ, muốn ăn gì người ta cúng”.

Thứ hai là lao vào xem thử mình có giải quyết được không, việc gì cũng có thể tìm được giải pháp chỉ là mình chưa có nghĩ ra, giải quyết được việc khó mình mới cải thiện được bản lĩnh của mình. Mà mình có bản lĩnh, có năng lực thì mình không có sợ nghèo, vì ở đâu người ta cũng cần tìm người có năng lực để mà trả tiền. Khi mình giải quyết được nhiều vấn đề khó, mình sẽ trở thành người mà ở đâu người ta cũng muốn có mình. Khi nhắc đến mình, người ta luôn dành sự kính trọng, khi đó chúng ta sẽ xây dựng được uy tín, vị thế cá nhân trong một tổ chức.

Thứ ba, không bỏ chạy cũng không lao vào, mà ngồi chờ một chút. Chờ xem ai đó lao vào trước và mình sẽ đu theo khi thành công và đạp một phát cho nó chết khi đánh hơi được sự thất bại. Cửa nào mình cũng là người chiến thắng! Dân gian gọi đây là người “khôn”. Nhưng mà thường là “khôn liền”, vì được một vài lần rồi thì ai cũng biết, và người ta sẽ tránh xa những kẻ cơ hội như vậy.

Năng lực của một con người đến từ đâu? Là chủ đề nghiên cứu 300 năm của tâm lý học. Có thể tóm tắt vài ý chính:

  1. Sự học hỏi liên tục. Không ai sinh ra biết hết tất cả. Càng không có chuyện bộ não của ai đó được di truyền đặc biệt hơn người khác. Muốn học hỏi liên tục, không có gì khác ngoài việc phải DẤN THÂN. Không lao vào làm, đứng ngó ngó rồi bàn ra, hoặc ba phải, ai nói gì nghe cũng phải, ai bàn gì cũng ừ ừ, nhưng không làm gì cả. Thì không có cách chi có được sự tích lũy năng lực (kiến thức, kỹ năng).
  1. Sự kết nối. Không ai làm việc gì một mình. 99.9999% những gì chúng ta nghĩ trong đầu được kích hoạt thông tin bởi người khác, từ đó để tạo ra 0.0001% cái của mình. Nếu chúng ta không kết nối được, không có sự kích hoạt thông tin từ mạng lưới những người khác, không cách chi chúng ta nghĩ ra được cái 0.0001%. Và chỉ khi nào chúng ta nghĩ ra được 0.0001% cái THẬT SỰ của mình, chúng ta mới tạo được bản sắc, danh tiếng và vị thế cá nhân.
  1. Bất kỳ ai, không kể thành phần, không kể xuất thân, không kể điều kiện sống,… đều có thể thay đổi năng lực của mình và trở nên vượt trội (có bản sắc). Trừ khi chúng ta thiếu may mắn bị bệnh tật, cản trở sự phát triển bình thường của bộ não.

>>> Vài lời với các bạn BKers

Tôi thường nói với sinh viên Bách Khoa. Thu nhập của một người, theo thời gian, không phải là đường tuyến tính. Nó có thể ở hai dạng đường cong lồi hay lõm.

Đường cong lồi, thu nhập lúc đầu tăng nhanh, nhưng càng về sau càng chậm, và chắn chắn có điểm cực đại. Sau khi qua điểm cực đại, cắm đầu tụt dốc không phanh.

Đường cong lõm, thu nhập ban đầu chậm, rơi xuống đáy, nhưng khi đạt đến điểm take-off, càng về sau càng nhanh, và gần như không có điểm giới hạn.

Làm việc, với sự dẫn dắt của đồng tiền, nó không sai, nhưng thu nhập của các bạn sẽ đi theo đường cong lồi. Làm việc với sự dẫn dắt của công việc, thu nhập của các bạn sẽ là đường cong lõm.

Đương nhiên, mỗi người có một bối cảnh sống, buộc chúng ta phải có sự đánh đổi ở từng thời điểm nào đó trong cuộc đời. Có người gia đình khó khắn, ưu tiên kiếm tiền trước. Có người gia đình khá giả, tập trung năng lực trước. Nghĩa là thu nhập có lúc lồi có lúc lõm. Nhưng sự đánh đổi với đồng tiền luôn phải được kiểm soát. Và quan trọng nhất là phải biết được ĐIỂM DỪNG, điểm TỈNH THỨC.

Bản lĩnh cuộc đời của mỗi người là ở chổ, biết DỪNG những cơ hội kiếm tiền khi cảm nhận được năng lực của mình đang thụt lùi. Chậm một bước, trời cao biển rộng là đây. TỈNH THỨC là đây.

Giá trị cốt lõi 70 năm của Phú Thọ – Bách khoa, nằm ở hai chữ DẤN THÂN và TIÊN PHONG. Có dấn thân, mới có được năng lực thật sự, có tiên phong thì mới có sự thay đổi đột phá mang tính dẫn dắt. 70 năm Phú Thọ-Bách khoa, không hề tồn tại sự cơ hội, gian trá, thủ đoạn, tranh cướp.

Rất mong các BKers chúng ta, dù cho hoàn cảnh nào, vẫn giữ được những giá trị cốt lõi.

Chúc năm mới sức khỏe, thành công.

Vui lòng trả lời câu hỏi sau: 1 + 1 bằng mấy?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *