HUỲNH BẢO TUÂN

LÀM GÌ ĐỂ NHÂN VIÊN NHIỆT TÂM VỚI TỔ CHỨC?

Nếu yêu cầu trả lời ngay lập tức câu hỏi này, tôi xin trả lời bằng một chữ duy nhất “TRUTH” – SỰ CHÂN THẬT, và việc người lãnh đạo cần làm là xây dựng “TRUST CULTURE” – VĂN HÓA TIN TƯỞNG.
Khi con người làm việc và đối đãi với nhau bằng Sự chân thật sẽ không làm phát sinh sự đối phó, do vậy hiệu quả làm việc đạt được cao nhất. Khi đi làm việc con người bị stress và mệt mỏi nhất là dối diện với sự đối phó, chứ không hẳn là sự khó khăn phức tạp trong công việc. Nói dóc nói láo, sống giả tạo, nó lấy đi rất nhiều năng lượng của con người do phải suy nghĩ sao cho nó hợp lý và logic, sao cho nó qua mặt được người khác, sao cho nó được hiểu đi ở một cách khác. Toàn bộ năng lượng đó cuối cùng lại tạo ra một đám xà bần không dùng vào được bất cứ việc gì.
Con người đi làm việc là phải đối diện với áp lực. Áp lực do tính chất công việc ngày càng khó sẽ giúp chúng ta nâng cao năng lực và trưởng thành. Trong khi áp lực để đáp ứng sự đối phó dối trá, nó chả giúp gì cho chúng ta phát triển năng lực hết, chỉ giúp chúng ta trở thành điếm đàng với nhau mà thôi. Tổ chức chả được gì, chỉ càng ngày càng phát sinh thêm chi phí cho chúng ta ngồi điếm đàng với nhau. Thật ngu ngốc khi một tổ chức tiêu tốn 100 đồng cho nguồn lực, thì hết 50 đồng dành cho con người xà quầng dối trá nhau. Ai cũng có vẻ mặt rất ư làm hoan hỉ và lịch lãm. Nhưng nói một trăm câu không biết câu nào là sự thật.
Dự một số buổi họp kinh doanh cuối năm, có lúc họp hành liên tục hơn 8 tiếng, trong đó hết 90% thời gian, các thành viên tham gia dành rất nhiều công sức để minh chứng cho cái việc không hoàn thành kế hoạch! Thế thì chúng ta được gì sau một ngày dài cả đám ngồi xà quầng nói những câu không biết đâu là sự thật này. Cuối buổi họp, tôi chỉ nói với mọi người vài câu đơn giản “chúng ta có 700 con người cần được trả lương, phía sau lưng là 700 gia đình. Việc chúng ta cần dành năng lượng để suy nghĩ là có cách nào để tăng trưởng trong tầm tay chúng ta hay không. Báo cáo dài ngắn không quan trong, lý do ít nhiều không quan trọng, ai đúng ai sai không quan trọng, quan trọng là chúng ta có ýtưởng gì để ngày mai bắt tay làm để ngày mốt không bị chết đói không”.
Trong các buổi họp, tôi thường hay khuyên, chúng ta ngồi đây là để cùng nhau suy nghĩ giải quyết vấn đề trong công việc, đặc biệt là suy nghĩ coi cái gì cần làm cho ngày mai. Suy nghĩ không ra không phải là cái tội, chưa tìm được ý tưởng cũng không phải yếu kém gì, nhưng tìm cách ong bướm lấp liếm cho cái suy nghĩ không ra đó bằng hàng loạt thông tin và chứng cứ giả tạo để làm nhiễu loạn trí não là góp phần cho chúng ta ngày càng ngu muội, càng không nghĩ ra được cái gì, càng không giải quyết được vấn đề gì. Còn tìm cách tranh giành lợi ích, tranh giành ảnh hưởng, đẩy cho nhau những cái bẫy để giẫm vào thì đó là những người cần được loại khỏi tổ chức càng sớm càng tốt. Bởi tổ chức sẽ phát sinh chi phí kinh khủng khi dung chứa loại người này.
Một tổ chức có nhiều người dối trá không chỉ làm tiêu tốn chi phí, hoạt động kém hiệu quả, mà còn đuổi người có nhiệt tâm học hỏi để nâng cao năng lực đi chỗ khác, cho đối thủ cạnh tranh hưởng! Cuối cùng rồi làm suy kiệt nhau mà chết. Dối trá là ngu ngốc, chả hay ho gì cả. Chỉ có người yếu kém mới sử dụng dối trá, còn người có nhiệt thật sự chả cần dùng để làm gì cho ngu thêm theo họ.
Jack Ma là một anh thầy giáo, 12 lần xin việc thất bại vì cái CV không cạnh tranh được, và khi phỏng vấn không biết nói lời nghe sướng tai. Thế là anh ấy tập tành kinh doanh online khi có người bạn chỉ cho cái in tẹt nét. Alibaba là cái tên cũng rất chân thật vì nghe có vẻ nhiều người biết. Alibaba thời đầu không có lợi thế về công nghệ không có những platform dữ dội, càng không có thuật toán AI các kiểu. Jack Ma đương nhiên là hiểu điều đó, nhưng anh ta tin rằng, có cái thứ quan trọng bậc nhất trong thời buổi sơ khai của thương mại điện tử ở TQ đó là TRUTH. Khách hàng giao dịch “không thấy mặt nhau” thì TRUST càng cực kỳ quan trọng. Thế đấy, công ty lớn nhất Châu Á, được khởi dựng bởi một điều duy nhất TRUST&TRUTH. Trong khi bao nhiêu công ty thương mại điện tử khác được sáng lập bởi các anh tài công nghệ dữ dội, nhưng cuối cùng lại mang cái tài trí đó đi dối trá khách hàng hơn làm làm gì tốt cho họ, để cuối cùng cũng tan hoang hết.
>>> Vài lời cuối
Sự nhiệt tâm của một con người là do chính môi trường của tổ chức xung quanh con người tạo ra chứ không phải do tự trên trời rơi xuống. Muốn có sự nhiệt tâm điều đầu tiên là phải xây dựng văn hóa Chân thật và Tin tưởng. Nói cái gì, trình bày cái gì, báo cáo cái gì, dữ liệu gì, …trước hết phải có gì nói đó không chế biến pha phỉnh. Biết nói biết, không biết nói không biết, làm nói làm, chưa làm nói chưa làm, không làm nói không làm, không biết làm thì nói ra là không biết làm để người ta còn biết đường mà hướng dẫn. Muốn gì nói đó, không ve vãn bóng gió, ẩn dụ, ám chỉ, lượn lờ, ê a,…đỡ mất thời gian suy diễn, diễn dịch ngụ ý….bla bla… Tất cả những thứ này làm để tiết kiệm thời gian và chi phí.
Khi còn người không phải mất thời gian sức lực cho đối phó là lúc chúng ta hướng họ đến dành năng lượng cho giải quyết vấn đề, cho họ cơ hội mở rộng biên giới tri thức, nâng dần năng lực của họ. Khi họ có thể giải quyết vấn đề, họ có cảm giác đóng góp cho tổ chức, họ bắt đầu tự tin, là lúc họ dấn thân và dành sự nhiệt tâm cho tổ chức. Một tổ chức có sự Chân thật và Tin tưởng, lúc đó sự phân quyền mới thật sự hiệu quả, và chi phí mới thực sự tối ưu, Nghĩa là năng lực cạnh tranh bắt đầu vượt trội.
Một tổ chức có rất nhiều con người dành sự nhiệt tâm cho nó thì khó khăn gì cũng có giải pháp để vượt qua và là một tổ chức ai cũng muốn gắn bó, ai cũng muốn tìm đến để dấn thân và phụng sự. Dối trá ở đâu bên ngoài không cần biết, vì chúng ta không kiểm soát được, nhưng tất cả phải dừng lại và bị loại trừ bởi chính tổ chức chúng ta, chúng ta phải làm vì sự trường tồn của chúng ta. Những việc này nghe rất hoang đường trong bối cảnh VN, tuy nhiên đó chính là con đường mà Jack Ma đã dẫn Alibaba đi ở một quốc gia nghe đến cái từ TRUST & TRUTH thật sự quá xa xỉ.
Bản chất của sự dối trá là cái tôi và sự sợ hãi. Nơi nào dối trá nhiều, bản chất là nơi của sự yếu kém nhưng cái tôi lại được nuôi dưỡng! Càng nuôi dưỡng cái tôi, càng yếu kém, vì chả cần học gì của ai. Càng yếu kém càng sợ hãi, càng bùng phát cái tôi, để giữ cái thế cái ghế. Thế đó, sự hủy diệt của một tổ chức chỉ có thế thôi. Để ngăn chặn sự hủy diệt đó, ngay ngày hôm nay chúng ta phải ngăn chặn cái tôi thông qua văn hóa Chân Thật và Tin tưởng. Bởi nói ra thứ mình không biết làm, thứ mình chưa nghĩ ra là một sự vượt qua cái tôi một cách bản lĩnh!
Chúc thành công.
Ai quan tâm, đọc thêm quyển này: https://www.amazon.com/Trust-Factor…/dp/0814437664

Vui lòng trả lời câu hỏi sau: 1 + 1 bằng mấy?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *