HUỲNH BẢO TUÂN

CHẠY VIỆC

Tổ chức nào ngày cũng cần cố vấn hỗ trợ làm việc. Các cố vấn thường là người chuyên sâu trong một lĩnh vực nào đó mà họ dành nhiều tâm sức để nghiên cứu và trải nghiệm. Có những việc chúng ta mất vài tháng thậm chí vài năm để mài mò, với các cố vấn bạn mất khoảng vài tiếng để trao đổi. Đó là giá trị của trí tuệ.
Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp nhiều nơi chưa quen với việc làm việc với cố vấn. Sau đây là một vài lời khuyên:
Tiền và danh không phải là thứ các cố vấn quá quan trọng. Mà là công việc thực sự có sự thách thức thú vị hay không và sự quyết tâm đi đến cùng của các lãnh đạo mới là thứ các cố vấn quan tâm.
Khi một người làm việc và đạt đến tầm của cố vấn, họ có rất nhiều cơ hội để làm việc, rất nhiều cơ hội để kiếm tiền, và đương nhiên cũng rất nhiều cơ hội để chọn lựa. Một cố vấn chuyên nghiệp họ ưu tiên vào “việc” không ưu tiên vào tiền và danh. Vì việc mới giúp họ phát triển lâu dài, tiền và danh chỉ là thứ rất ngắn hạn. Kiếm tiền hôm nay nhưng có thể kiếm được ngày mai nữa hay không phải là quan trọng.
Chỉ có “việc” mới giúp các cố vấn có được thành tựu về trí tuệ từ đó giúp họ bước tiếp trong sự nghiệp của mình. Cho nên, các cố vấn khi cảm thấy “việc sẽ không đi đến đâu vì cái sự xà quần của tổ chức” họ sẽ từ chối ngay lập tức.
Cái thời cố vấn để làm kiểng cho quan hệ hay móc nối dự án đã qua. Sân chơi của kinh doanh ngày nay là năng lực của trí tuệ thực sự. Không ai có thể làm cái gì một mình mà ra, tất cả phải có sự cộng lực về trí tuệ mới ra được kết quả.
Thứ mà các cố vấn quan tâm hàng đầu là “việc có chạy hay không?” Bắt tay vào làm để ra việc, làm cho có kết quả, làm để bước lên phía trước hay là xà quần rồi giản tán. Tất cả là không thể chần chừ và thỏa hiệp được nữa. Tất cả những hình thức hoa hòe lá hẹ làm ơn dẹp qua một bên.
VIỆC CÓ CHẠY HAY KHÔNG, là thứ mà quyết định một doanh nghiệp có tồn tại hay không. Nên người Mỹ hay nói “run a business” là như vậy. Nói trăm thứ chuyện, nhưng không việc gì làm ra cho được kết quả, đó là con đường của sự giải tán. Hết.

Vui lòng trả lời câu hỏi sau: 1 + 1 bằng mấy?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *