HUỲNH BẢO TUÂN

CHUYÊN GIA Y TẾ CÓ ẢNH HƯỞNG XÃ HỘI (KMOLS – Key Medical Opinion Leaders). Whys and Hows?

Nổi tiếng với Ảnh hưởng

Có vẻ xã hội đang nhầm lẫn chuyện này. Nó cũng như trong Marketing người ta hay bàn về Thương hiệu và Giá trị của Thương hiệu vậy. Có thể bạn rất nổi tiếng, nhưng chưa chắc bạn có ảnh hưởng. Nhưng trong xã hội này, giá trị hay không nằm ở chỗ chúng ta có ảnh hưởng như thế nào. Nói nôm na, chúng ta nói có ai nghe không.
Người nổi tiếng. Phương tiện số và các thuật toán máy tính ngày nay giúp cho ai đó nổi tiếng rất nhanh. Các chuyên gia về truyền thông số có thể giúp bạn đạt được một lượng followers lên tới hàng triệu trong vòng vài tháng, dù bạn có thể chả cần phải làm gì, chả sáng tạo nghệ thuật, chả cần học hành nghiên cứu gì, chả cần hiểu biết gì, chỉ cần quăng tiền ra là nổi tiếng. Vậy thì giá trị của bạn chỉ là mang đến sự bình phẩm nhảm nhí cho thiên hạ, giúp tạo ra câu chuyện phiếm trên bàn nhậu, giúp người ta có chuyện để đùa cợt,… Và khi bạn có góp ý gì đó, hay hướng dẫn gì đó, có ai nghe không? Rồi các chuyên gia truyền thông lại tiếp tục mướn cho bạn một ê kíp fan cuồng nhiệt la ó khen lấy khen để, chửi bởi người ghét bạn, góp phần làm cho bạn ảo thêm trên đống tiền mà bạn đã bơm.
Ảnh hưởng, đầu tiên phải là một chuyên gia. Chuyên gia đã dày công nghiên cứu và làm việc, có một độ sâu nhất định trong lĩnh vực mình làm. Các chuyên gia tham gia xã hội như là một cách để bàn luận, trăn trở, chia sẻ những tri thức mình có được nhằm thay đổi một vấn đề gì đó chưa thực sự hiệu quả trong cuộc sống. Cái đóng góp xã hội đó như là một phần của động lực sống của họ, nó ở tầng cao nhất trong tháp Maslow (thể hiện bản thân), nó tạo ra cho họ một cảm giác cống hiến có ý nghĩa (meaning of life). Gần như ai làm việc đến cấp độ chuyên gia cũng điều muốn mang tri thức của mình phổ cập ra xã hội với những ngôn từ bình dân nhất. Tuy có đôi lúc các chuyên gia trăn trở chuyện này nọ có thể tạo ra những tranh luận dữ dội về mặt quan điểm. Đây là điều rất tốt cho xã hội này, vì có nó xã hội mới phát triển.
Công chúng theo dõi người có ảnh hưởng để gia tăng sự hiểu biết từ đó gia tăng năng lực giúp họ có cuộc sống tốt hơn. Nói nôm na, nếu chúng ta tự tìm hiểu sách vở trong vòng mười năm, chúng ta có thể follow chuyên gia trong ngành tầm một năm là đủ. Follow chuyên gia không phải là thần thánh họ, mà đó là cách chúng ta đứng trên vai người khổng lồ. Thứ người ta mất vài năm nghiên cứu, chúng ta đọc được trong vài chục phút, không follow thì làm gì nữa bây giờ.
Các mẹ bầu follow các bác sĩ sản khoa không phải vì họ đẹp trai, đẹp gái mà vì các chuyên gia này giúp cho họ chăm sóc bào thai tốt hơn. Các mẹ bỉm sữa follow bác sĩ nhi khoa là vì các chuyên gia này giúp các mẹ chăm sóc con mình tốt hơn, các chị em follow chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia thẩm mỹ là vì người người này giúp họ đẹp hơn…Qua quá trình tương tác này giá trị tri thức được chuyển giao bằng một con đường hiệu quả nhất – đó là cái công rất lớn của mạng xã hội. Công chúng, đám đông không có mù quáng. Social cognition – nhận thức của xã hội thật sự rất công bằng và chính xác. Tất cả những méo mó trong xã hội đều do chiêu trò của truyền thông bẩn gây ra. Bản chất xã hội là tốt đẹp, nhưng một nhóm người nào đó muốn xã hội theo lợi ích của mình. Đó là lý do vì sao chúng ta cần tạo ra một lực lượng KMOLs có những nền tảng chuyên môn tốt, có kỹ năng chuyên nghiệp, thực sự phụng sự cộng đồng để hồi phục những giá trị cho xã hội, gạn lọc khơi trong.

Bệnh viện không nên được xem như doanh nghiệp, bệnh viện nên được xem như tổ chức xã hội

Bệnh viện dù công hay tư, dù chuyên khoa hay đa khoa, đều lấy con người làm trung tâm cho mọi hoạt động. Cái con người đó là một quần thể xã hội bao quanh bệnh viện, chứ không chỉ có mỗi “ai là khách hàng thì tui mới lo”. Bệnh viện không thể thực dụng như vậy được. Biên giới của bệnh viện không chỉ là những gì diễn ra bên trong tường rào bệnh viện mà nó còn là cả một xã hội này. Vì với bất kỳ nơi nào trên thế giới này, bệnh viện là một cấu phần không thể thiếu và không thể chia lìa.
Cho nên, những vấn đề sức khỏe và thông tin sức khỏe trong cộng đồng luôn là một cấu phần trách nhiệm của mỗi bệnh viện. Chúng ta làm truyền thông y tế không chỉ nhằm mục đích tạo doanh thu ngay lập tức cho bệnh viện (thu hút bán hàng), cũng không phải để dập tắt những luận điệu chống đối, mà chúng ta làm vì trách nhiệm của chúng ta với xã hội, vì có xã hội mới có chúng ta. Có một xã hội lành mạnh thì chúng ta mới lành mạnh. Nên chúng ta cần kiến tạo nên sự lành mạnh đó bằng chính năng lực của mình.
Một bệnh viện vì cộng đồng chưa bao giờ là một bệnh viện “thua lỗ”. Khi trong tâm trí cộng đồng đã khắc ghi những giá trị mà bệnh viện mang lại. Bất kỳ khi nào người dân có nhu cầu bảo vệ sức khỏe. Thương hiệu bệnh viên luôn xuất hiện đầu tiên. Niềm tin, sự ghi nhận, sự tin tưởng của cộng đồng chính là phản ánh giá trị lớn nhất cho thương hiệu của một bệnh viện.

Một KMOLs chuyên nghiệp

Chuyên gia y tế trước hết là người giỏi về chuyên môn. Nhưng cho dù giỏi cách mấy, mỗi ngày người chuyên gia ấy cũng chỉ cứu được vài người. Mang đến cho xã hội những hiểu biết đúng đắn, giúp cho họ bảo vệ và ngăn ngừa sức khỏe tốt, có thể cứu hàng vạn người. Không một chuyên gia y tế nào không muốn cứu giúp người khác trong phạm vi chuyên môn của mình.
Tuy nhiên, làm gì cũng phải chuyên nghiệp, cho dù làm cho mình, cho tổ chức, hay cho xã hội. Bởi không chuyên nghiệp, chúng ta không thể đạt được mục đích mà chúng ta mong muốn, chúng ta sẽ trở thành cái gì đó khác xa với dự định ban đầu.
Một chuyên gia y tế thờ ơ trước những sai lệch của xã hội về sức khỏe, hay châm biếm chỉ trích sự thiếu hiểu biết của cộng đồng, hoặc tạo ra những chiến dịch tự phát chống lại những kẻ thiếu hiểu biết đang gây rối cộng đồng…tất cả đều là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp. Tất cả cần phải được xây dựng các năng lực cần thiết để chúng ta chuyên nghiệp hơn, vì có chuyên nghiệp mới thực sự giải quyết được các vấn đề thông tin sức khỏe cộng đồng một cách hiệu quả.
Đó là lý do vì sao, UMC, RMIT đã nghiên cứu nhiều năm và xây dựng một chương trình huấn luyện toàn diện, hoàn chỉnh để nâng cao năng lực, chuyên nghiệp hóa đội ngũ chuyên gia như những người có ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng một cách thực sự hiệu quả.
Như một tinh thần phụng sự vì cộng đồng. Tất cả được miễn phí vì cộng đồng.
Nếu anh/ chị quan tâm, mời cùng đồng hành với chúng tôi, để chúng ta cùng đạt đến một tầm cao của sự chuyên nghiệp.
Link đăng ký tham dự: bit.ly/chuoihoithaokmol
Link thông tin chương trình: bit.ly/ChuongtrinhKmol

Vui lòng trả lời câu hỏi sau: Bốn + ba bằng mấy?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *