HUỲNH BẢO TUÂN

2567 NĂM PHẬT GIÁO RA ĐỜI

1000 năm đầu Phật giáo phát triển như ngành Tâm lý học ngày nay, với sứ mệnh giải thoát chúng sinh khỏi khổ đau. Hàng ngàn bộ kinh Đức Phật và các môn đệ để lại như các giáo trình tâm lý học, đạo đức học và xã hội học…được giảng dạy triệu triệu người trên thế giới. Tu tập bản chất là quá trình train your mind to change your brain. Chỉ có điều các chân kinh được ghi chép lại từ các bài giảng của các Đức Phật và được người đời tụng niệm một cách rùng rợn mà không hề cắt nghĩa giải thích một cách tường minh, rất nhiều thầy tu cũng không hiểu trong kinh đó viết cái gì nên tụng niệm lào lào như con vẹt, rồi hương khói u tịch dẫn con người vào chốn u mê nhiều hơn chứ không phải là mở cửa giải thoát, giải phóng tâm trí.

1000 năm sau đó Phật giáo phát triển như ngành Triết học, Vật lý học ngày nay. Trong đó nhiệm vụ trọng tâm là giải thích sự hình thành của vũ trụ và vạn vật. Giai đoạn này Phật giáo bắt đầu chia phe phái một cách khủng khiếp, gần 5000 chi phái của Phật giáo trên toàn thế giới. Việc này cũng không có gì khó hiểu bởi giải thích về vũ trụ không có sự thống nhất cho đến ngày hôm nay, tất cả chỉ là thuyết, không ai chứng minh được thì ai cũng có thể làm ra thuyết riêng cho mình.
Giai đoạn 500 năm gần đây chứng kiến quá trình xã hội hóa, kinh tế hóa, chính trị kinh khủng của Phật giáo. Cũng không có gì khó hiểu. Ở đâu có con người, ở đó có tiền, có quyền lực, có kẻ muốn bá chủ,…nên việc núp bóng Phật giáo phục vụ lợi ích của con người, của nhóm người, của đảng phái chính trị cũng không có gì lạ. Phật giáo cũng không phải là đảng giáo, kinh Phật thì luôn sẵn có ai muốn tập thì tập muốn luyện thì luyện, thậm chí muốn sửa, muốn thêm, muốn viết cái gì mới cũng tùy, tất cả là mã nguồn mở. Nên tiếp nhận từ “Phật” cái gì cũng hết sức tùy duyên.
Xin lưu ý một điều cực kỳ quan trọng với Phật giáo, đó là Phật giáo không hề mê tín, không có đức tin vào đấng tối cao. Phật giáo là một khoa học với rất nhiều thuyết và dần dần được khoa học hiện đại thực chứng.
Tất cả những thứ mê tín là do Phật giáo bị đạo giáo, chính trị địa phương pha trộn vào để phục vụ cho mục đích mụ mị dân chúng.
Một trong những thách thức của ngày hôm nay là con người không biết được đâu là Phật giáo chính thống nguyên thủy, đâu là Phật giáo bị pha trộn, bị lợi dụng. Đó là lý do vì sao ngành khảo cổ học Phật giáo là cực kỳ quan trọng, để giúp con người thoát khỏi ma trận u mê do lợi ích con người tạo ra.

Vui lòng trả lời câu hỏi sau: Bốn + ba bằng mấy?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *